วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2552

หนุ่มสาวตื่นเช้า-นอนดึก- กินไม่เป็นเวลา ขาดการออกกำลังกายจะทำอย่างไรดี?

สัปดาห์นี้ขออนุญาตตอบจดหมายสั้นๆ ของ คุณศาสตริน ก่อนดังต่อไปนี้

“กระผมได้ติดตามผลงานของอาจารย์มาเป็นเวลานานในคอลัมน์ “ชีวจิต” ทำให้มีความรู้ ในเรื่องของ โภชนาการและการดำเนินชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี

สิ่งที่ผมใคร่ขอความกรุณาอาจารย์ ให้ช่วยแนะนำวิธีการดำเนินชีวิต ในปัจจุบัน ซึ่งเต็มไปด้วย ความเร่งรีบ กิจกรรมในแต่ละวันของคนวัยทำงานนั้น คือ 1. ตื่นเช้า 2. นอนดึก 3. กินอาหาร ไม่เป็นเวลา 4. ขาดการออกกำลังกาย

ด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจที่ทำให้การดำเนิน ชีวิตประจำวันของคนทำงาน เปลี่ยนแปลงไปมาก ตามเหตุผล ที่ผมได้เรียนข้างต้นแล้ว ขอความกรุณาท่านช่วยลงในคอลัมน์ของท่านให้แนะนำ วิธีการ แก้ไขปัญหา หรือชี้แนะแนวทางด้วยเถิด

ผมมั่นใจว่ายังมีคนที่อยู่ในวัยทำงานอีกมากมีกิจวัตรเช่นผม ขอความกรุณาท่าน ช่วยตอบ คำถามผม ผ่านคอลัมน์ “ชีวจิต” ในหนังสือพิมพ์ ไทยรัฐด้วย จักเป็นพระคุณยิ่ง

คุณศาสตรินครับ

ผมชอบใจจดหมายคุณศาสตรินตรงที่ว่า “มั่นใจว่ายังมีคนที่อยู่ในวัยทำงานอีกมาก มีกิจวัตร เช่นผม”

ผมเชื่อว่าคุณศาสตรินเป็นคนหนุ่มที่ค่อนข้างจะซีเรียสกับชีวิตการทำงาน และ ในขณะเดียวกัน ก็เป็นคนหนุ่ม ทันสมัย ที่คิดถึงเรื่องสุขภาพ ของตัวเองพร้อมกันไปด้วย เชื่อไหมเล่าครับ คุณศาสตริน เป็นหนุ่มคนแรก ที่จดหมายมาถามผม เรื่องชีวิตของคน ทำงานแบบนี้ ส่วนมาก จดหมายที่ถามมา จะเป็นจดหมาย เกี่ยวกับเรื่องการเจ็บป่วย แทบทั้งสิ้น

ผมเคยเขียนและเคยบรรยายไว้หลายหนแล้วว่า พื้นฐานที่สำคัญที่สุด ของการสร้างสุขภาพที่ดี ของทุกคน ขึ้นอยู่กับ การจัดชีวิตประจำวัน ให้พอดี และได้สัดส่วนกัน

ผมแบ่งเรื่อง “ชีวิตประจำวัน” ออกเป็น 5 อย่าง คือ 1. กิน 2. นอน 3. ทำงาน 4. พักผ่อน 5. ออกกำลังกาย ทั้ง 5 อย่างนี้เราจะต้องทำให้ครบ และทำให้พอดีๆ ได้ส่วนกัน

ดังที่ได้บอกแล้วว่า พื้นฐานของการสร้างสุขภาพที่ดีนั้นขึ้นอยู่กับ ชีวิตประจำวัน ฉะนั้น เมื่อจะฟื้นฟู สุขภาพ ของเราให้แข็งแรง สมบูรณ์สดใส ทั้งกายและใจ เราก็ต้องฟื้นฟู ชีวิตประจำวันของเรา ให้ถูก ต้องเสียก่อน

ทุกวันนี้ชีวิตประจำวัน 5 อย่างที่เอ่ยถึงเราทำผิดหมด เรากินผิด นอนผิด ทำงานผิด พักผ่อนผิด และ ออกกำลังกายผิดๆ

ลองมาดูว่าพื้น ฐานของความคิดเกี่ยวแก่กิจกรรม 5 อย่างนี้ ผิดอย่างไร

การกิน เราเชื่อกันมานานว่าอาหารดีๆ นั้นต้องเป็นอาหารแพงๆ และต้องอร่อย แต่อาหารแพง อร่อยนั้น ไม่ใช่อาหารดีมีประโยชน์ ตรงกันข้าม จะเป็นอาหารที่ปรุงแต่งมากเกินไป ใส่รสชาติจัดๆ มากเกินไป มีสารพิษมากเกินไป อาหารเหล่านี้ เมื่อกินเข้าไป จะสร้างท็อกซิน หรือ พิษในตัวเรา ยิ่งกินมาก ก็สะสมในตัวมาก จนในที่สุด เราก็ป่วย อายุสั้น โดยไม่จำเป็นเลย

วิธีแก้ เราจึงแก้ด้วยการแนะนำให้กินอาหารธรรมชาติหรือใกล้ธรรมชาติมากที่สุด เราได้จัดสูตร อาหารง่ายๆ และมีตัวอย่าง อาหารหลายชุด (ได้ขอให้พี่เลี้ยงของชมรม จัดส่งหนังสือมาให้แล้ว)

การนอน นี่ก็อีกเหมือนกัน เราเชื่อกันว่าการนอนจะต้องนอนให้ได้ 8 ชั่วโมง เป็นอย่างน้อย หนุ่มสาวบางคน ทำงานดึก หรือบางทีเที่ยวดึกๆ มากไปหน่อย ก็เชื่อกันว่า ต้องนอนให้คุ้ม เลยนอนกันข้ามวัน ข้ามคืนไปเลยก็มี

นั่นคือการนอนผิด การนอนที่ถูกเราเน้นตรง ที่หัดนอนให้ หลับลึกและหลับสนิท ถ้าทำได้นอนเพียง 6 ชั่วโมงก็พอ แล้ว และยังแถมได้ GROWTH HORMONE ซึ่งเป็นยาวิเศษ หลั่งออกมา เวลาเราหลับด้วย

การทำงาน ที่เห็นกันส่วนมาก โดยเฉพาะหนุ่มๆ สาวๆ ทำ งานกันอย่างชนิด ไม่มีความสุข ยิ่งเป็นงาน ที่ไม่ใช่ของตัว เอง แต่เป็นงานบริษัท หรือราชการ มักจะมีแต่ ความไม่พอ ใจ เกลียดงาน เบื่องาน และเครียด

เรามีวิธีหัด ที่จะรู้จักหาแง่มุม ที่น่าสนใจของงาน ทำงานอย่างสนุกสนาน มีใจรัก และหา ความก้าวหน้า ในการงานอยู่เรื่อยๆ

ทำอะไรก็ตามต้องเอนจอย-สนุกสนานกับการทำงาน

การพักผ่อน มักจะเข้าใจว่า ถ้าจะพักผ่อนต้องลางานสองอาทิตย์ไปเที่ยวเขา-ทะเล หรือ ไปต่างประเทศ หรือไม่ ก็ไปดูหนัง ดูละคร ฟังเพลง จึงจะเป็นการพักผ่อน

แต่ความจริงแล้วไม่จำเป็น เราหัดให้ตัวเราผ่อนคลาย (RELAXATION) และพักผ่อน ทั้งกายทั้งใจ ได้ด้วยสมาธิแบบง่ายๆ แต่คุณต้องหัดผ่อนคลาย ให้ได้เสียก่อน

การออกกำลังกาย ต้องออกทุกคนครับ ไม่ว่าจะเด็กหรือหนุ่มหรือแก่ (คำว่าแก่นี่พวกชีวจิต เขาว่า เป็นคำหยาบนะครับ) ต้องออกกำลังกายทุกคน

หลักง่ายๆ มีอยู่ว่า จะออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาแบบไหนได้ทั้งนั้น แต่คุณต้อง 1. สนุกสนาน หรือ เอนจอย 2. ออกกำลังกายให้ถึง PEAK เพื่อที่ยาวิเศษ GROWTH HORMONE จะได้หลั่งออกมา

คุณศาสตรินครับ ทั้งหมดนี้เป็นหลักใหญ่ กว้างๆ ซึ่งแน่นอนละจะต้องลง รายละเอียด สำหรับ คุณศาสตริน โดยเฉพาะ อีกต่างหาก แต่คงจะยาก เพราะหน้ากระดาษจำกัด ผมเขียนเป็นหนังสือ เล่มใหญ่ไว้หลายเล่ม ถ้าคุณมีเวลา ลองหาโอกาสอ่านดูบ้างเถิด แล้วจะเข้าใจ เรื่องการปรับปรุงตัวเอง ได้เป็นอย่างดี

แต่ขอแถมเรื่องเฉพาะสำหรับคนหนุ่มอย่างคุณศาสตริน เพื่อเป็นกำลังใจไว้หน่อยหนึ่งว่า ขอให้เริ่ม ตั้งโปรแกรม การปรับปรุงตัวเอง ไว้แต่เดี๋ยวนี้ เพราะรู้สึกว่า คุณศาสตริน จะเป็นคนหนุ่ม ที่เอาจริง เอาจังต่อชีวิต และคงจะทุ่มเท เวลาทั้งหมด ให้กับงาน จนลืมสุขภาพของตัวเอง

สมัยนี้หาคนหนุ่มอย่างคุณศาสตรินคงจะยากมากๆ แต่ผมไม่อยากจะให้ คุณแก่เร็ว จึงอยาก จะขอให้คุณ รีบปรับตัวเสียแต่เดี๋ยวนี้ ควรจะปรับเรื่อง ชีวิตประจำวันทั้ง 5 อย่างให้ได้

ขั้นแรกขอให้ปรับเรื่องการกินก่อน อย่าแก้ตัวให้ตัวเองว่า หาอาหาร ตามสูตรชีวจิต ลำบาก และ ไม่มีเวลา ถ้าคุณจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ได้ ก็ต้องตั้งใจให้แน่วแน่ แล้วจะพบว่า เวลาที่จะให้แก่ตัวเองนั้น มีมากมาย

ยกตัวอย่าง เรื่องข้าวซ้อมมือ ในบ้านของคุณอาจจะไม่มีใครกิน คุณก็กินของคุณคนเดียวก็ได้ หาหม้อ หุงข้าวไฟฟ้าใบเล็กๆ สักหนึ่งใบ กลับถึงบ้าน ก็เอาข้าวซ้อมมือ แช่น้ำไว้สักชั่วโมง แล้วเอาใส่หม้อ เสียบปลั๊กไว้สักครึ่งชั่วโมง ก็กินได้แล้ว กับข้าวก็ลองทำเองง่ายๆ ตามสูตรชีวจิต อาหารกลางวัน ลองทำง่ายๆ โดยเอาขนมปังโฮล-วีท ทำแซนด์วิช ไปกินที่ทำงาน ก็สะดวกดี

ไส้แซนด์วิชก็ทำไว้ล่วงหน้า ไส้ถั่ว ไส้เห็ด ไส้ปลา ทำใส่ขวดแช่ตู้เย็นไว้ก่อน ถึงเวลาจะไปทำงาน ปิ้งขนมปัง เสียหน่อย แล้วเอาไส้แต่ละชนิด ทาขนมปัง หาผักต่างๆ ถั่วกินเล่นต่างๆ เป็นเครื่องแนม ห่อไปด้วย เท่านี้ก็จะได้อาหารกลางวัน ทำง่ายๆ ไม่ต้องเสียเวลา มากมายเลย

นี่เป็นเพียงตัวอย่างย่อยๆ ซึ่งคุณศาสตริน น่าจะทำได้ แต่ก็ต้องขอโทษ ที่คงไม่แก้ปัญหา ทั้งหมดของคุณได้ เพราะต้องอธิบาย ยาวกว่านี้มาก

อยากจะให้คุณศาสตริน ไปร่วมออกกำลังกายกับชมรมของเรา ซึ่งมีหลายแห่ง สวนรถไฟ (หลังสวน จตุจักร เช้าวันอาทิตย์ สันติไชยปราการ บางลำพู เช้าวันเสาร์ สวนลุม เช้าวันอาทิตย์)

ถ้าคุณไปจะได้พบเพื่อนฝูงมากมาย และเรายังมีพี่เลี้ยงตอบปัญหาต่างๆ ให้คุณด้วย ไม่ต้อง เสียเงินครับ ฟรีหมดทุกอย่าง

หรือมิฉะนั้น ก็ไปร่วมคอร์สสุขภาพ ไปฟังคำบรรยาย ซึ่งเราจะประกาศ ในคอลัมน์นี้ เป็นครั้งเป็นคราว.

ไทยรัฐ ๑๑ ส.ค. ๔๕

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น