วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2552

หนุ่มตื่นเช้า-นอนดึก-กินไม่เป็นเวลา ทำอย่างไรดี? (2)

ขออนุญาตคุยกับคุณศาสตรินต่อจากฉบับที่แล้ว ผมกำลังนึกว่าเรื่องของ คุณศาสตริน น่าจะเป็น เรื่องที่น่าสนใจ ของกลุ่มคนหนุ่มคนสาวของเรา และคุณศาสตริน จะเป็น ตัวอย่างของ คนหนุ่ม ซึ่งเอาจริงเอาจัง ต่อชีวิตและ ต่อการทำงานเป็นอย่างยิ่ง เป็นตัวอย่าง ซึ่งหาไม่ได้ง่ายนัก ของคนหนุ่มสาวสมัยนี้

ในฉบับที่แล้ว คุณศาสตรินพูดถึงชีวิตคนทำงานหนักของคุณศาสตรินว่า 1. ตื่นเช้า 2. นอนดึก 3. กินอาหาร ไม่เป็นเวลา 4. ขาดการออกกำลังกาย

ได้อธิบายไปอาทิตย์ที่แล้วถึงชีวิตประจำวัน แบบชีวจิตว่า ต้องให้ครบถ้วน-ถูกต้อง- และมีความพอดีกัน คือ เรื่องกิน เรื่องนอน เรื่องทำงาน พักผ่อน และออกกำลังกาย

ห้าอย่างนี้ในชีวิตประจำวัน ควรจะทำให้ ครบ และทำให้พอดีด้วย

เรื่องทำให้ครบนั้นอธิบายแล้ว แต่ทำให้พอดีด้วย อาจจะเป็นเรื่องยาก บางคนกินมาก และกินผิด บางคน นอนน้อยเกินไป และขาดการออกกำลังกาย อย่างกรณี ของคุณศาสตริน เป็นต้น

ฉะนั้น ครั้งนี้จะตอบปัญหาของคุณศาสตริน โดยตรงก่อน

เรื่องตื่นเช้า-นอนดึก คงจะเป็นปัญหาเรื่องนอนไม่พอ เรื่องการนอนนี้ เราสั่งสอนกันมานาน แล้วว่า อย่างน้อย ต้องนอนให้ได้ วันละ 8 ชั่วโมง

แต่ปัญหาเรื่องการนอนที่ผมอยากจะชี้ให้เห็นก็คือ วิธีนอน ปัญหาไม่ได้อยู่ที่เรานอน วันละกี่ชั่วโมง แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า คุณนอนหลับสนิท หรือเปล่า

หลักของพวกเราชาวชีวจิตอยู่ที่ว่า เราต้องนอนหลับสนิทและหลับลึก หลับสนิท และหลับลึกคือ หัวใจของการนอน ถ้าคุณทำได้ นอนเพียง 5 ชั่วโมง หรือ 6 ชั่วโมง ก็พอเพียงแล้ว หรือยิ่งมีเวลานอนถึง 7-8 ชั่วโมง ก็ยิ่งดีใหญ่ หลับสนิทและหลับลึก และได้นอนถึง 8 ชั่วโมง เมื่อตื่นขึ้นมา จะแข็งแรง และสดชื่น เหมือนเกิดใหม่เลยทีเดียว

แต่เชื่อไหมเล่าครับ ในกลุ่มชาว “ชีวจิต” ซึ่งเราฝึกกันมาเป็นร้อยๆกลุ่มนั้น เมื่อฝึกให้หลับสนิท และ หลับลึกได้แล้ว ถึงเวลาตื่น อยากจะนอนต่ออีกสักหนึ่ง หรือสองชั่วโมง จะนอนต่อไม่ได้

ทำไมหรือ? นั่นก็เพราะเรานอนเต็มอิ่มแล้ว พอเราลืมตาตื่นขึ้นมา เราก็ตาสว่าง ร่างกายก็ฟิต รู้สึก กระปรี้กระเปร่า ลืมตาแล้วอยากลุกออกมาทำงาน หรือเคลื่อนไหว นอนอยู่เฉยๆต่อไปไม่ได้

ทั้งนี้ เพราะก่อนจะนอน เราฝึกวิธี RELAXA-TION หรือวิธีทำให้ร่างกาย ผ่อนคลาย หลังจากนั้น เราก็ฝึกวิธี ทำสมาธิ เราสามารถจะควบคุมร่างกาย และจิตใจให้สงบ และผ่อนคลาย สบายกายได้ จึงเหมือนกับว่า เราสั่งร่างกายให้หย่อนคลาย และสั่งให้หลับเมื่อไหร่ ตื่นเมื่อไหร่ก็ได้

สมัยที่ผมยังเป็นนักเรียนศึกษาเรื่อง EXPERIMENTAL PSYCHOLOGY เรามีการ ทดลอง กับผู้เข้าโปรแกรม การรักษาหลายคน มีการถ่ายภาพยนตร์ ของแต่ละคน เก็บไว้ (50 กว่าปีมาแล้ว สมัยโน้น ยังไม่มีเครื่องถ่าย VDO)

ปรากฏว่าแต่ละคนที่บอกได้ว่าเขาต้องนอน 8 ชั่วโมงก็มี 10 ชั่วโมงก็มีนั้น แท้ที่จริง เขานอน ไม่หลับสนิทเลย ภาพที่เราถ่ายไว้ ปรากฏว่า บางคนนอนพลิกซ้าย พลิกขวา อยู่ตลอดคืน คืนละ กว่า 30 ครั้งก็มี

บางคนที่น้ำหนักมาก (อ้วน) การหายใจของเขาจะติดขัดอยู่ตลอดเวลา หายใจครืดคราด ในท้อง จะมีแก๊ส หรือลมมาก

นั่นเป็นเพราะเรื่องอาหาร และวิธีกินอาหารที่ผิดๆของเขามีส่วนอยู่ มาก ท่านเหล่านี้ จะยิ่งนอน ไม่หลับสนิท ยิ่งขึ้น นอนถึง 10 ชั่วโมง ก็ปรากฏยังมีอาการเพลีย และง่วงเหงา หาวนอนติดอยู่ มากเหลือเกิน

กลุ่มหลังที่กล่าวถึงนี้ จะเห็นได้ว่าปัจจัยหรือองค์ประกอบเกี่ยวกับการกินนั้น มีอิทธิพล ต่อการนอนอยู่มาก

การนอนที่ผิดปกติ นอนกระสับกระส่าย หายใจครืดคราด หรือหายใจไม่สะดวกนั้น เกี่ยวกับเรื่อง ของอาหาร และวิธีกินแทบทั้งสิ้น

การกินจึงเป็นพื้นฐาน เกี่ยวข้องกับการนอน และระบบต่างๆ ของร่างกาย เช่น ระบบหายใจ ระบบประสาท ระบบเลือด (คนเป็นเบาหวาน หรือความโน้มเอียง ออกไปทางเบาหวาน น้ำตาล ในเลือดจะสูง เวลานอนจะกระสับกระส่ายมาก นอนไม่หลับสนิท ตื่นขึ้นจึงไม่มีแรง)

โดยเหตุนี้ คุณนอนเป็นอย่างไร นอนดีหรือไม่ดี ต้องดูที่อาหารการกิน ของคุณด้วย

ทีนี้มาถึงเรื่องการออกกำลังกาย ตามที่คุณศาสตรินถามมา ตอบสั้นๆ ไว้ก่อนว่า จะขาดเรื่อง การออกกำลังกาย ไม่ได้เป็นอันขาด

ถ้าคุณกินถูกต้องแล้ว นอนถูกต้องแล้วมาผสมกับการออกกำลังกายที่พอเหมาะพอดี กับสภาพ ร่างกาย ของคุณด้วยแล้ว คุณศาสตรินเอ๋ย ทั้งกายและใจของคุณ ก็จะสดชื่นแจ่มใส แจ๋วแหวว เหมือนกับ-เหมือนกับอะไรดีหนอ ก็คงเหมือนกับรถเก่าที่วิ่งไม่ค่อยจะไหว แต่เราเอาเข้าอู่ ยกเครื่อง ยกเคราใหม่ และจากฝีมือช่างเก่งๆ ดีๆ เสียด้วย รถของคุณก็จะวิ่งแจ๋ว รถใหม่ สู้ไม่ได้ ทีเดียวเจียวแหละ

ทีนี้ออกกำลังกายนี่จะออกอย่างไรเล่าครับ ตอบง่ายๆอีกนั่นแหละว่า 1. ต้องออกกำลัง ให้พอเหมาะพอดี กับสภาพร่างกาย และเวลาของคุณ 2. คุณจะออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬา อย่างไหนก็ได้ ที่คุณชอบและคุณเอนจอย และเมื่อออกกำลังกายแล้วต้องให้ถึง PEAK เพื่อให้ GROWTH HORMONE : ซึ่งเป็นยาวิเศษในตัวคุณหลั่งออกมาด้วย 3. ถ้าไม่รู้ว่า จะออกกำลังกาย วิธีไหน ก็ลอง ใช้ท่ารำตะบอง และกดจุด ชุดชีวจิตนั่นแหละ ดีที่สุด เพราะไม่ต้องเสียสตางค์ และ สะดวก จะพกติดตัวไปที่ไหน ก็ง่าย รำเมื่อไหร่ตามสะดวก และตามโอกาส ได้ตลอดเวลา

ตกลงคำตอบที่คุณศาสตรินถามมาก็ตอบให้ อย่างชัดเจนแล้วนะครับ คำถามข้อที่หนึ่ง และสองคือ ตื่นเช้า และนอนดึกนั้น คือปัญหาเรื่องการนอน ได้อธิบายโดยละเอียดแล้วฉบับนี้ ปัญหาที่สาม เรื่องกินไม่เป็นเวลานั้น ก็คือ ปัญหาเรื่องการกินโดยเฉพาะ ซึ่งยังไม่สามารถ อธิบายโดยละเอียดได้ เพราะเป็นเรื่องยาว หน้ากระดาษมีไม่พอ แต่อย่างน้อย ก็ได้เน้นให้เห็นแล้ว ในฉบับที่แล้วว่า 1. ต้องกินอาหาร ให้ถูกสูตรชีวจิต และกินอาหาร ให้ได้ส่วน (คาร์โบไฮเดรต หรือแป้ง 50% ผัก 25% โปรตีนจากพืช 15% + กับปลาอาทิตย์ละ 1+2 ครั้ง และ เบ็ดเตล็ด 10%)

ส่วนเรื่องออกกำลังกายนั้น ได้ตอบไว้ แล้วในฉบับนี้ ซึ่งก็คงจะครบคำถาม 4 ข้อที่ถามมา

อย่างไรก็ตาม คุณศาสตรินอาจจะมีปัญหาเรื่องสุขภาพด้านอื่นๆ ด้วย เพราะการปฏิบัติตัว ซึ่งค่อนข้าง จะบกพร่อง 4 ประการที่ถามมานั้น ถ้าปฏิบัติบกพร่องมานาน ก็คงจะมีปัญหา เรื่องสุขภาพอื่นๆ เกิดขึ้นด้วย เช่น อาการอ่อนเพลีย นอนไม่หลับ ความจำเสื่อม ปวดตามเนื้อตามตัวเหล่านี้เป็นต้น เรื่องเหล่านี้ เราไว้คุยกันต่อก็แล้วกัน แต่คุณศาสตริน คงจะต้องติดต่อถามมา ให้ละเอียดว่า อาการอื่นๆ มีอะไรบ้าง จึงจะตอบให้หายข้องใจได้

อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำว่า เรื่องที่ถามมานั้นเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพ และชีวิต ขอให้หาทาง และหาเวลาแก้ไข ให้ได้เสียแต่เดี๋ยวนี้

อย่าประมาทเป็นอันขาด อย่าคิดว่าเดี๋ยวนี้ยังไม่เห็นเป็นอะไรเลย ยังเดินได้ กินได้ ทำงานได้อยู่ จะไปร้อนใจทำไม

ขอให้นึกไว้ เดี๋ยวนี้ที่ยังทำอะไรได้อยู่นั้น เพราะยังมีทุนเก่าอยู่ อายุยังน้อย ร่างกาย ยังทนไหว ก็เลยทำไปเรื่อยๆ

แล้วอีก 5 ปี 10 ปีข้างหน้าเล่า แน่ใจหรือเปล่าว่า ร่างกายจะทนได้ และทุนเก่านั้น ก็จะไม่มีวัน หมดไป

ท่านที่จดหมายจะมาคุยด้วย กรุณาส่งถึงผมโดยตรงที่ 36/31 หมู่ 13 ซอยยนต์ย้อย โชคชัย 4 ลาดพร้าว กทม. 10230 โทรศัพท์ 0-2570-8220 หรือ FAX ไปที่ 0-2570-8273.

ไทยรัฐ ๑๘ ส.ค. ๔๕

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น