วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ปากเหม็น ตัวเหม็น อาจถึงตาย (5)

เมื่ออาทิตย์ที่แล้วพูดถึงเรื่อง เครียด ทำให้ปากเหม็น ตัวเหม็น และใน ตอนท้ายได้พูดถึง การกิน ทำให้ตัวเหม็น ตอนนี้ก็จะขอพูดถึงวิธีแก้ต่อไป

พูดถึงเรื่องกิน ขอพูดถึงอวัยวะต่างๆ อันเป็นส่วนประกอบสำคัญของการกินเสียสักนิด

อวัยวะส่วนแรก คือ ปาก ฟัน ลิ้น และลำคอ ฟันนั้นได้พูดถึงตั้งแต่ตอนต้นว่า เป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้ปากเหม็น ต้องขอความกรุณาท่านผู้อ่านกรุณาย้อนกลับไปอ่านอีกครั้ง

ยังมีส่วนสำคัญต่อไปอีก คือ ช่องปาก นอกจากจะมี ฟัน-เหงือก-ลิ้น แล้วยังมีต่อมน้ำลาย และ ต่อมทอนซิล ซึ่งเป็นสาเหตุของปากเหม็น คอเหม็นได้ด้วย

น้ำลาย นั้น เราทราบกันอยู่แล้วว่าเป็นของเหลวที่สำคัญที่สุดตัวหนึ่งในการช่วยย่อยอาหาร เมื่อเราส่งอาหารเข้าปาก เราเริ่มเคี้ยวอาหาร น้ำลายก็จะไหลจากต่อมมาคลุกเคล้ากับอาหาร ทำให้อาหารอ่อนนุ่ม เมื่อเราเคี้ยวอาหารก็จะกลายสภาพ พวกอาหารธรรมดา กลายเป็นสารอาหาร หรือ NUTRIENT ทันที อาหารประเภทแป้งหรือคาร์โบไฮเดรต จะถูกเอนไซม์ในน้ำลายเปลี่ยนเป็น น้ำตาลกลูโคส สามารถนำสู่กระแสโลหิตเข้าไปเลี้ยงร่างกายและสมองได้ทันทีอีกเหมือนกัน อาหารประเภทอื่นๆ แม้จะยังไม่ได้ย่อยเหมือนอย่างพวกแป้ง แต่เท่ากับได้รับการบดละเอียดขั้นต้น ช่วยผ่อนแรงการย่อยในกระเพาะและลำไส้ได้อีกมากมาย

คนที่ไม่ได้เคี้ยวอาหารอย่างละเอียด หรือรีบๆ กินอาหารอย่างตะกรุมตะกราม แทนที่อาหารนั้นจะเป็นประโยชน์ จึงทำให้อาหารนั้นกลายเป็นท็อกซิน หรือเป็นพิษได้ตั้งแต่ขั้นแรก ของการกิน ยิ่งเศษอาหารซึ่งเคี้ยวไม่ละเอียด ติดอยู่ตามเหงือกตามซอกฟัน ผสมกับน้ำลายมากๆเข้า ก็เลยเกิดการบูด กลิ่นเหม็น ปากเหม็นน่าดูชม

ในน้ำลายนั้นประกอบไปด้วยน้ำหรือของเหลว ในของเหลวประกอบไปด้วยเมือก (MUCIN) และยังมีเกลืออินทรีย์ (ORGANIC SALTS) และยังมีเอนไซม์ คือ PTYALIN ซึ่งเป็นตัวย่อยคาร์โบไฮเดรตให้กลายเป็นน้ำกลูโคสรวมอยู่ด้วย

เมือก หรือ MUCIN อยู่ในน้ำลายนั้น เป็นคาร์โบไฮเดรต ผสมกับไขมันเพื่อช่วยหล่อลื่น เกลือ นั้นก็ย่อมแน่นอนที่จะต้องเค็ม เอนไซม์ PTYALIN นั้นเป็นโปรตีน เมื่อเราดูสารต่างๆ ในน้ำลายแล้ว ก็จะเห็นว่ามีสารอาหารครบถ้วนรอท่าอาหารต่างๆ ที่เข้าปากเราอยู่ พร้อมแล้ว เมื่ออาหารต่างๆ เข้าปากเรา น้ำลายก็ช่วยย่อยเป็นสารอาหารและแร่ธาตุวิตามินต่างๆ ได้ ทันที

เพื่อนๆ รุ่นผู้ใหญ่ (แก่) ของผมหลายคนซึ่งทำงานหนัก มักจะไม่ค่อยมีเวลากินอาหารเป็นเรื่องเป็นราว ที่เป็นฝรั่ง หรือพวกที่ผ่านการศึกษาจากต่างประเทศมาแล้ว ชอบกินแซนด์วิช หรือบางทีก็หนีไม่พ้น จำพวกอาหารฮอตด็อก แฮมเบอร์เกอร์ อาหารพวกนี้ ถ้าเป็นแซนด์วิช ก็จะมีแซนด์วิชเนยแข็ง แซนด์วิชเนยผสมไข่ แซนด์วิชแฮมและชีส แซนด์วิชเนื้อย่าง เป็นต้น และก็มักจะแถมด้วยผักสด แครอตตัดเป็นชิ้นยาวๆบ้าง หรือผักดอง มะกอกดอง พวกนี้บ้าง

ส่วนพวกฮอตด็อก หรือแฮมเบอร์เกอร์ ก็จะหนีพวกของเคียง มันฝรั่งทอด มะเขือเทศสด หอมหัวใหญ่ และผักดองไปไม่พ้น อาหารต่างๆ เหล่านี้ถ้าเคี้ยวไม่ละเอียดจะบูดได้ง่ายตั้งแต่ อยู่ในปากแล้ว

พวกที่ชอบ กินอาหารเหล่า-นี้มีสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งเป็นผู้ใหญ่ (แก่) อีกกลุ่มหนึ่ง เป็นกลุ่มหนุ่มสาววัยนิยมอาหารฟาสต์ฟู้ด

ผลของการกินของกลุ่มผู้ใหญ่ ซึ่งผมพยายามสังเกตและทดสอบผลของการกิน (ประมาณ 20 คน) เกือบ 80% ของท่านเหล่านี้ ปากเหม็นทุกคน

กลุ่มหนุ่มสาว หรือกลางคน (อายุ 18-40) นั้น ส่วนมากเป็นกลุ่มผู้ป่วย ซึ่งมาขอปรึกษาเรื่องปากเหม็น-คอเหม็น แต่จะขอพูดถึงทีหลัง เพราะอาการร้ายแรงแตกต่างจากกลุ่มผู้ใหญ่ (แก่) มาก

ทำไมกลุ่มผู้ใหญ่จึงปากเหม็น ตอบว่า

1. เพราะทำงานหนัก ไม่สู้จะมีเวลาว่างๆ จริงๆ ถึงเวลากิน ซึ่งจริงๆ แล้วไม่น่าจะเรียกว่ากิน เพราะมันจะทำงานไปด้วยกินไปด้วย บางคนกินทั้งๆ ที่ยังพูดโทรศัพท์อยู่ตลอดเวลา กินอาหารแบบนี้ อาหารไม่มีวันละเอียดในปากได้

2. ไม่มีโอกาสทำความสะอาดฟันและช่องปากอย่างจริงจัง บางคนใช้ฟันปลอมทั้งชุด กินเสร็จแล้วก็ล้างฟันปลอมอย่างลวกๆ บางคนมีฟันเต็มปากแต่รีบเคี้ยวอาหาร แล้วไม่ได้ทำความสะอาดช่องปากหลังอาหาร

3. ต่อมน้ำลายเป็นพิษ เรื่องนี้ค่อนข้างจะลึกซึ้งอยู่บ้าง เพราะเราไม่สู้จะมีความรู้เรื่องต่อมน้ำลาย เลยคิดว่าไม่มีปัญหาอะไรเกี่ยวกับน้ำลาย

ในช่องปากของเรามีต่อมน้ำลายอยู่ข้างแก้มทั้งสองข้าง ข้างละ 3 ต่อม

ต่อมแรก อยู่กลางขากรรไกรล่าง (SUBLIN- GUAL) ซึ่งถ้าลองเอามือกดขากรรไกรด้านนอก จะรู้สึกเป็นร่อง มีท่อจากต่อมนี้คลำดูจะสัมผัสได้ เหนือท่อนี้เข้าไป ตรงขากรรไกรด้านในปากคือ ต่อม SUBLINGUAL ซึ่งโตขนาดเม็ดอัลมอนด์ ต่อมนี้จะขับเมือกและของเหลวออกมามาก มีตัวน้ำลายและเอนไซม์น้อย

ต่อมที่สอง อยู่ถัดไปตรงขากรรไกรบนและล่างพบกันและต่อกันกับช่วงคอ อยู่ใต้คางเหมือนกัน (SUBMANDIBULAR) ต่อมนี้โตขนาดลูกเกาลัดผลิตเมือกและน้ำลายออกมากกว่าต่อมแรก

ต่อมที่สาม อยู่ที่กรามด้านบน อยู่บริเวณกรามซี่ที่สองรองจากซี่สุดท้าย (PAROTID) เป็นต่อมน้ำลายที่ใหญ่ที่สุด ใครก็ตามที่ฟันกรามด้านบนมีปัญหา น้ำลายมักจะเหม็น ปากก็เลยเหม็นตามไปด้วย และอาการอีกอย่างหนึ่งซึ่งมักจะมองข้ามก็คือ สมัยเด็กๆที่เราเป็นคางทูม แก้มบวม ก็มักจะบวมบริเวณต่อมน้ำลายต่อมนี้ ถ้าหากว่าเป็นมาก และมีผลต่อเนื่องมาถึงฟันกรามผุ ก็จะเป็นผลให้ปากเหม็นมาแต่เล็กๆ

ลองสังเกตและตรวจดูเด็กของท่านซิว่า ถ้าหากเด็กเป็นคางทูมแล้วเป็นผลต่อเนื่องไปถึง ฟันกรามบนของเด็กหรือเปล่า ลามไปถึงทอนซิลอักเสบหรือเปล่า ถ้าเป็นก็มีหวังปาก และคอเหม็นทุกคน

สิ่งเหล่านี้ทำให้เด็กของคุณหรือหนุ่มสาวของคุณปากเหม็นมาแต่เด็กๆได้ทั้งสิ้น

เอาละครับ คราวนี้มาถึงคุณผู้ใหญ่ (ค่อนข้าง แก่และแก่) ได้แล้ว ว่าจะแก้ปากเหม็น คอเหม็น ลมหายใจเหม็นได้อย่างไร

ค่อนข้างจะแก้ยากครับ เพราะผู้ใหญ่นั้น ต้องแก้ที่นิสัยการกินก่อน ถ้าพูดถึงนิสัยแล้วจะ ทำอย่างไรดีล่ะ ไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก (ก็รวมทั้งผมเองด้วยนั่นแหละ) จำได้ไหม แต่อย่างไรก็ขอคุยกันก่อนดังนี้นะครับ

1. กรุณาแก้นิสัยการกิน ถึงเวลากิน แบ่งเวลากินให้เหมาะสม นั่งกินอาหารอย่างจริงจัง กินช้าๆเคี้ยวช้าๆ ให้ละเอียด กินอาหารอย่างเป็นสุข อย่ารีบร้อนไปเลย

2. ทำความสะอาดฟันและปากอย่างละเอียด โดยเฉพาะท่านที่ใช้ฟันปลอม ล้างให้สะอาดและแช่น้ำยาข้ามคืนเสียด้วย

3. ใช้อาหารตามสูตรชีวจิตเถอะครับ ทำกินเองนะครับ อย่าไปเชื่อใครที่อ้างทำอาหารชีวจิตมาขาย (ผมไม่เคยหากิน ใครที่เอาชื่อผมไปอ้าง ขอแช่งไว้ด้วย ถ้าจะทำอาหารชีวจิตขาย ต้องแจ้งให้ผมทราบก่อน ผมจะแนะนำให้ฟรีๆ)

4. กินคลอโรฟีลล์ และถ่านอัดอย่างเม็ด ดังที่ได้แนะนำไว้ประมาณหนึ่งอาทิตย์

5. กินไนอาซิน อย่างเม็ด 500 มก. วันละ 1 เม็ด หนึ่งอาทิตย์

คุณหนุ่มคุณสาวโปรดติดตามปากเหม็นคราวหน้า อ่านให้ได้นะครับ สำคัญมาก.

Copy right(c)2000 by Vacharaphol Co.,Ltd.
Viphavadirangsit Rd. Bangkok 10900 Thailand Tel.(662) 272-1030 Fax. (662) 272-1324

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น