วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ปากเหม็น-ตัวเหม็น อาจถึงตาย

อะไรกัน จะโม้มากไปหน่อยกระมั้ง พ่อคุณ เพียงแค่ปากเหม็นเท่านั้น จะถึงตายไปได้อย่างไร

ขอเรียนตรงๆ ว่าผมเองก็กำลังศึกษาวิธีเขียนของไทยรัฐเรานี่อยู่เหมือนกัน ว่าจะพาด หัวข่าวกันอย่างไร ถึงจะทำให้ตื่นเต้นกันได้ ก็เลยลองขึ้นต้นแบบนี้ดูหน่อย อย่าเพิ่งโมโห เสียก่อนนะครับ พยายาม ติดตามอ่านให้จบแล้วจะรู้สึกว่าปากเหม็น-ตัวเหม็นนั้น ทำให้ฟังสนุกๆ แล้วตอนต่อไป จึงจะเขียน ตอนที่หนักขึ้น จนถึงอาการป่วย ร้ายแรงถึงตาย เนื่องมาจากปากเหม็น-ตัวเหม็น

ภาษาพื้นๆ ของปากเหม็นโดยทั่วไปใช้คำว่า BAD BREATH ซึ่งแปลว่าลมหายใจเหม็น ถ้าเป็นภาษาแพทย์ ใช้คำว่า HALITOSIS ซึ่งสมัยนี้ไม่ได้หมายถึง ปากเหม็นลม หายใจเหม็นอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของวิชา ว่าด้วยการเหม็นต่างๆ ของร่างกาย และรวมไปถึงโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ อันสืบเนื่องมาจาก การเหม็นนั้นๆ ด้วย

สมัยก่อนโน้นผมรู้จักแต่เรื่องปากเหม็นแต่เพียงอย่างเดียว แต่พอมายุ่งเกี่ยว กับเรื่องของสุขภาพ และโรคภัย ไข้เจ็บมากขึ้นในสมัยหลังๆ จึงได้รู้ว่า โอ้โฮ เรื่องเหม็นๆ นี่มันมีมากมายเหลือเกิน เหม็นกันได้ ตั้งแต่หัวจรดเท้า และการเหม็น ไม่ว่าจะหนักเบาแค่ไหน จะชี้ตรงไปถึงสาเหตุ ว่ามาจากเรื่องสุขภาพร่างกาย และมาจาก การเจ็บไข้ได้ป่วยแทบทั้งนั้น

การเหม็นนั้นก็มีกลิ่นต่างๆ กัน บางคนก็เหม็นกลิ่นเน่านิดเค็มหน่อยๆ อย่างเช่น กลิ่นปากบางคน หรือบางคน ก็มีกลิ่นเอียนๆ แบบละมุดสุก เช่น ผู้เป็นโรคเบาหวาน บางคน กลิ่นเน่าเหลือทนทาน อย่างประเภท มะเร็ง ในโพรงจมูก เป็นต้น

แต่ขอโทษนะครับ นี่ไม่ใช่กระแหนะกระแหน นักการเมืองประเภทโกงกินบางคน เวลาแกป่วยละก็ กลิ่นเหม็น ตลบอบอวลจริงๆ เชื่อไหมละครับ จิตใจสกปรกเลวๆ ของคนเรา ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นได้ ลองสังเกต พวกขี้โกง ดูเถิด เข้าใกล้เมื่อไหร่ เหม็นทนไม่ได้เมื่อนั้น

เอาละครับ วันนี้ขอคุยกันเรื่องเหม็นเบาๆ กันก่อน พร้อมกับจะอธิบายวิธีแก้ และรักษา ด้วยตนเอง ไว้ในตอนท้าย แล้วจึงจะพูดเรื่องเหม็นๆ อื่นๆ ในตอนต่อๆ ไป

1. ปากเหม็นธรรมดา สาเหตุเบื้องต้นก็มักจะหนีเรื่องฟันผุ ฟันเน่า เหงือกบวม เหงือกเน่าไปไม่พ้น

เรื่องฟันผุ ฟันเน่านั้นเป็นของแน่นอนที่จะทำให้มีกลิ่นปาก บางคนปากเหม็นมา ตั้งแต่เด็ก เพราะฟันผุ หรือฟันเน่า แล้วไม่ได้รักษาเลย ยิ่งเป็นเด็กสมัยใหม่แล้ว นิยมแถมด้วยของหวาน ของมันด้วย ไอศกรีม เค้ก ช็อกโกแลต และน้ำอัดลม ฟันก็เลยเน่ามาแต่เด็ก และเด็กที่ไม่ชอบ ไปหาหมอฟัน เพราะถ้าไปหาแล้ว หมอฟันก็จะห้าม ไม่ให้กินหวานๆ ท็อฟฟี่ ช็อก-โกแลต ไอศกรีม และน้ำอัดลม เลยปล่อยไว้จนโต ฟันเน่า จนกระทั่งตัวเอง ก็ทนเหม็นไม่ไหว แล้วนั่นแหละ จึงจะไปหาหมอฟัน

ฟันผุอย่างนั้น อาจจะไม่ร้ายแรงเท่าไหร่ แต่ฟันผุ แล้วเหงือกบวมด้วยไม่ดีแน่ๆ เหงือกบวมบางอย่าง กลายเป็นเหงือกบวมเรื้อรัง เป็นหนองอยู่ตลอดเวลา และเป็นวิธีหนึ่ง แล้วก็มีหวังต่อๆ ไปหมดทั้งปากได้ โรคเหงือกเป็นหนอง (PYORRHEA) เช่นนี้มีหวัง กลายเป็นมะเร็งที่กราม หรือในช่องปากได้ครับ

สาเหตุต่อไปในเรื่องปากเหม็นก็ควรจะอยู่ที่ อาหารการกิน ซึ่งเรื่องนี้ คงจะเป็น อาการผสมกัน ระหว่าง ปากเหม็น กับลมหายใจเหม็นร่วมกัน

ส่วนมากนั้น เวลาเรากินอาหารมากเกินไป และอาหารหลายรายการมากเกินไป อย่างเช่น เวลาที่เราไป กินเลี้ยงที่เหลาหรือภัตตาคาร เป็นต้น สั่งอาหารกันเต็มเหยียดหลายสิบรายการ ทั้งหมู เห็ด เป็ด ไก่ แกงจืด แกงเผ็ด เกาเหลา ต้มยำร้อยแปด ยิ่งถ้ารวมเอาเหล้า-เบียร์ หรือไวน์เข้าไปเต็มคราบ กินประเดี๋ยวเดียวก็อืด แน่น ท้องเฟ้อ เรอออกมาก็เหม็นเปรี้ยว หายใจออกมาก็เหม็น ปากก็เหม็น พูดออกมาแต่ละคำ คนฟังต้อง เบือนหน้าหนีกันหมด

บางคนชอบอาหารพิเศษ ง่ายๆ อย่างเช่น ต้นหอมแช่น้ำแข็ง จิ้มมัสตาด ซอสพริก ชอบนักชอบหนา เคี้ยวได้กร้วมๆ จนหมดกำ อีกอย่างหนึ่งก็คือ กระเทียมสด กลุ่มนิยมกระเทียมสดนี้ มักจะเคย ได้ยินเขาคุยกัน เรื่องกระเทียม ช่วยแก้เรื่องโรคหัวใจ ที่ได้ยินมาแล้วมาพูดต่อกันนั้น ส่วนมากไม่รู้จริง แต่เห็นว่า กินกระเทียมสดๆ มันก็อร่อยดี ยิ่งกลุ่มชอบอาหารรสจัดๆ ก็จะสั่งน้ำปลามะนาว พริกขี้หนู กระเทียมสด หั่นเป็นแว่น ใส่มาเต็มถ้วย กินกระเทียม กับน้ำปลาพริกรสจัดเช่นนั้น ทำให้เจริญอาหาร แถมยังบำรุงสุขภาพด้วย เขาเชื่อกันเช่นนั้น

บางคนก็จะเอาแต่สุขภาพอย่างเดียว สั่งกระเทียมสด กระเทียมกลีบ มาเป็นถ้วยๆ กินกันสดๆ เดี๋ยวนั้นเลย รสเผ็ดของกระเทียม ทำเอาน้ำหูน้ำตาไหล

ที่หนักที่สุดก็เห็นจะเป็นพวกนิยมกระเทียมดอง และจะต้องเป็นกระเทียมโทน แช่น้ำผึ้งเสียด้วย เชื่อกันว่า กินแล้วได้ประโยชน์หลายอย่าง ช่วยลดคอเลสเทอรอล ลดความดันโลหิต ช่วยโรคหัวใจ แถมยังเป็น ยาโป๊ด้วย อย่างว่าแหละครับ ผมได้ข้อสังเกต มาอย่างหนึ่งว่า อะไรที่ร่ำลือกันว่าเป็นยาโป๊นั้น คนไทยเรา ชอบลองกันนักกันหนา

กระเทียมโทนดองน้ำผึ้งเห่อกันเหลือหลาย เมื่อ 15-16 ปีมาแล้ว สมัยนั้น ผมเพิ่งย้ายกลับมา เมืองไทยใหม่ๆ เพื่อนๆ พาไปเลี้ยงข้าว ต้องสั่งกระเทียมโทน มากินเป็นการใหญ่ กระเทียมดองถ้วย ตะไลเล็กๆ ราคา 50 บาท กินกันราวกับเป็นยาวิเศษ

อย่าหาว่าผมประชดประชันเลยครับ แต่เป็นเรื่องจริงๆ เพื่อนๆ ที่ชอบกระเทียมโทน ดองกินเป็นยาโป๊นั้น บัดนี้ท่านตายกันไปหมดแล้ว

นอกจากนี้ ก็ยังมีอาหารกลิ่นจัดๆ อีกนะครับ อย่างท่านที่ชอบกินอาหารกลิ่นจัด เช่น สะตอ กระถิน ผักดอง หน่อไม้ดอง ชะอม และบางคนยังชอบตบท้ายด้วยอาหารจานโปรดเสียอีก คือ ทุเรียนสองพูสามพู เหล่านี้ อีกเหมือนกัน กลิ่นน่าดูชม

ตกลงปากเหม็น ลมหายใจเหม็นประเภทหลังนี้เกิดจากอาหารการกินทั้งสิ้น

การกินแบบนี้ ถ้ากินแล้วหยุดเสียได้ พักเดียวปากเหม็น ลมหายใจเหม็นก็จะหายไป แต่บางคน กินแล้วกินอีก ไม่ยอมหยุด กินจนกระทั่ง เกือบจะเป็นอาหารประจำ ตัวประจำวันไป อย่างนี้ก็จะเกิดอาการ เหม็นทั้งตัว ขึ้นมาอย่างช่วยไม่ได้

เอาละครับ ตอนเกี่ยวกับเรื่องปากเหม็น ลมหายใจเหม็น เพราะฟันเน่า และกินอาหาร ไม่เลือกนี้ จะแก้อย่างไรเสียก่อน

1. ถ้าเป็นเพราะฟันหรือเหงือก ก็คงจะต้องไปหาหมอฟันเสียก่อนแหละครับ ขอให้แก้สาเหตุ เกี่ยวกับฟัน และเหงือกให้ได้เสียก่อน

2. ถ้าเรื่องเกี่ยวแก่อาหาร และท้องขึ้นท้องเฟ้อบ่อยๆ ต้องแก้เรื่องอาหารเสียก่อน เปลี่ยนเป็น อาหารง่ายๆ น้อยๆอย่าง ไม่ควรเกิน 3 อย่างต่อมื้อเป็นดีที่สุด

3. เปลี่ยนอาหารแล้วก็ยังมีเมือก มีคราบเก่าๆ ตกค้างอยู่ในกระเพาะ และระบบย่อย เมือกและคราบต่างๆ เหล่านี้ คือ ท็อกซิน ซึ่งจะไม่หมดไปจากร่างกายง่ายๆ คุณลองทำ ดีท็อกซ์เสียสัก 3-4 วัน กลิ่นต่างๆ จะดีขึ้น

4. มีถ่านบดละเอียดอัดเม็ด (CHAR-COAL TABLET) ขายตามร้ายขายยา ช่วยแก้ท้องอืด ลองซื้อมาใช้ นอกจากจะช่วยแก้ท้องอืดแล้ว ยังช่วยระงับกลิ่น ในช่องท้องด้วย

5. คลอโรฟีลล์ ซึ่งเป็นสีเขียวของใบไม้ ผักหญ้านั้น เป็นยารักษาแผล และล้างกลิ่น ได้ดีเหลือเกิน เขาทำเป็นเม็ดขาย (CHLOROPHYLL TABLET) หรือคุณจะใช้วิธีง่ายๆ เอาใบตำลึง มาคั้นน้ำ หรือมะระ มาคั้นน้ำดื่มแทนก็ได้

6. ใช้วิตามิน B COMPLEX กินวันละหนึ่งเม็ด

7. ดื่มน้ำมากๆ วันละ 6-8 แก้ว

ลองทำแล้วเขียน จ.ม. มาคุยกันบ้างนะครับ ฉบับหน้า จะมีเรื่องปากเหม็น ชนิดร้ายแรง มากขึ้นครับ.

5 สิงหาคม 44

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น