วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2552

เรื่องฮอร์โมน ถ้าไม่เข้าใจ ก็จะทำให้หลงผิดได้

คุณพินิจ นิติมงคลวาส จาก อ.บำเหน็จณรงค์ ชัยภูมิ ส่งแฟกซ์มาถามผมเรื่องการออก กำลังกายว่า จะเป็นตอนเช้า หรือตอนเย็นถึงจะดี คุณพินิจได้อ้างถึงบทความในหนังสือพิมพ์ ชิ้นหนึ่งว่า ได้มีการศึกษาจากมหาวิทยาลัยบรูเนล ประเทศอังกฤษ ได้พบว่า นักกีฬาที่ได้ ฝึกซ้อมออกกำลังตอนเช้าจะมีระดับฮอร์โมนคอร์ติโซลสูงผิดปกติ และได้สรุป (เข้าใจว่าคนแปลบทความคงจะสรุปเอง ไม่ใช่มหาวิทยาลัยเป็นผู้สรุป) ว่าการออกกำลัง ตอนเช้านั้นจะทำให้ขี้โรค ฉะนั้นนักกีฬาควรจะหลีก-เลี่ยงการฝึกซ้อมตอนเช้า เพราะ “แทนที่จะแข็งแรง กลับอ่อนแอ”

คุณพินิจจึงถามว่า แล้วผมจะว่าอย่างไร

เอาละครับ เมื่อถามมาจากที่ไกลๆ อย่างชัยภูมิเช่นนี้ ก็ต้องถือโอกาสสนองพระเดชพระคุณให้ได้ ขอตอบเป็นข้อๆ เลยนะครับ

1. เป็นลักษณะประจำตัวของผมอย่างหนึ่ง เมื่อจะพูดถึงเรื่องอะไร โดยเฉพาะเรื่องวิชาการ ต้องรู้ให้ได้เสียก่อนว่า ใครเป็นคนพูด เชื่อได้หรือไม่ อย่างไร

มหาวิทยาลัยบรูเนลที่ถูกอ้างถึงนั้นเป็นมหาวิทยาลัยเอกชน ซึ่งอาชีพสำคัญส่วนหนึ่งก็คือรับจ้างทำ การค้นคว้าหรือรีเสิร์ชให้กับบริษัทและกลุ่มเอกชนต่างๆ แต่การทำรีเสิร์ชเรื่อง คอร์ติโซลนี้ บรูเนลไม่ได้บอกเบื้องหลังว่า ทำให้ใครหรือเพื่ออะไร อาจจะเป็นกลุ่มสถานที่ออกกำลังกาย แบบศูนย์ฟิตเนส หรือสปา ซึ่งกำลังเห่อกันอยู่ขณะนี้ก็เป็นได้

ก่อนอื่นต้องเข้าใจเสียก่อนว่า ฮอร์โมนคอร์ติโซลคืออะไร ฮอร์โมนตัวนี้จะเกิดมาจากต่อ มอดรีนัลหรือต่อมหมวกไต จะเกิดขึ้นได้ด้วยสาเหตุสองประการ คือ จากทางใจอย่างหนึ่ง และทางกายอีกอย่างหนึ่ง

ทางใจนั้นเกิดจากการตื่นเต้น ตกใจ หรือจากความกลัว ถ้าหากเราจะต้องสู้กับอะไรสักอย่างหนึ่ง จะเป็นด้วย การจะต้องรุกราน หรือจะเพื่อป้องกันตัวเราเอง ต่อมหมวกไตจะขับฮอร์โมน ตัวนี้ออกมา เพื่อให้เรามีพละกำลัง ที่จะวิ่งหนี หรือต่อสู้

ในด้านทางกาย ถ้าหากเรากำลังจะออกแรง อย่างเช่น กำลังเล่นกีฬา หรือต่อสู้กับอะไร สักอย่าง ร่างกาย ก็จะขับฮอร์โมน ตัวนี้ออกมา เพื่อให้เรามีแรง ที่จะต่อสู้ หรือรับน้ำหนักสู้ กับการออกแรงนั้นได้

ถ้าพูดถึงนิสัยประจำตัวของฮอร์โมนตัวนี้ จะทำให้ผู้ที่มีฮอร์โมนตัวนี้มากๆ จะมีความก้าวร้าว โกรธเกรี้ยว ประจำตัว จะแสดงอาการก้าวร้าว เหมือนกับอยากจะฆ่าใคร อยู่เป็นประจำ

ลองดูพวกนักกีฬา เช่น นักมวย นักฟุตบอลอเมริกัน ดูซิครับ เวลาเขาเล่นกีฬา ไม่เหมือนกับ เขากำลัง “เล่น” อยู่เลย แต่เหมือนกับ เขากำลังจะ “ฆ่า” คนมากกว่า

นอกไปจากนั้นนักกีฬาเอกมีมากมาย ความจริงนักกีฬาเหล่านี้มีความสามารถพอๆ กัน แต่ถ้านักกีฬาคนไหน มีฮอร์โมนคอร์ติโซลมากๆ เขาจะเอาชนะนักกีฬาคนอื่นๆ ได้ ถึงแม้ว่าคู่ต่อสู้ อาจจะเป็น คนเก่งพอๆ กัน แต่ถ้าขาดฮอร์โมนคอร์ติโซล คือขาดความก้าวร้าว -โกรธเกรี้ยวเสียแล้ว ก็มีโอกาสจะแพ้ คู่ต่อสู้อยู่มาก

ฉะนั้นการที่ออกกำลัง หรือฝึกซ้อมแล้วมีคอร์ติโซลมากหรือน้อยนั้นไม่ได้อยู่ที่ฝึกตอนเช้า หรือตอนเย็น หรอกครับ แต่อยู่ที่เขามีความก้าวร้าวมาก ออกแรงมาก และอยากจะเอาชนะ มากหรือเปล่าต่างหาก

เรื่องฮอร์โมนคอร์ติโซลนี้เป็นเรื่องที่จะพูดกันยาว ยาวมากจริงๆ ซึ่งหน้ากระดาษของเรามีไม่พอ จึงขอพูดถึงสั้นๆ เพียงแค่นี้ก่อน ขอสรุปอีกครั้งหนึ่งว่า คอร์ติโซล จะหลั่งมากหรือหลั่งน้อยนั้น ไม่เกี่ยวกับ การออกกำลังตอนเช้า หรือตอนเย็นเลยทีเดียว

2. ตอนนี้ก็มาถึงคำตอบที่ว่า แล้วจะออกกำลังตอนเช้า หรือตอนเย็นดีเล่า คำตอบของเรา ตามหลัก ของชีวจิต และการแพทย์ แบบผสมผสาน ขอตอบแบบฟันธง เลยแหละครับว่า ออกกำลังตอนเช้า ดีกว่าตอนเย็นแน่

แต่ก็อีกนั่นแหละ ชีวิตของคนสมัยนี้ แสนจะรีบร้อน และค่อนข้างเครียด หาเวลาเฉพาะเจาะจง ที่จะทำอย่างนั้น อย่างนี้ เป็นประจำแสนจะลำบาก เพราะฉะนั้น ถ้าชีวิตของคุณ ตกที่นั่งลำบากอย่างนี้ ก็เลือกเวลาให้พอดีๆเถิดครับ จะเป็นตอนเย็นก็ได้ ถ้าตอนเช้าไม่สะดวก ข้อสำคัญ คุณต้อง ออกกำลังกาย ให้สม่ำเสมอก็แล้วกัน

3. ขอแถมต่ออีกนิดว่า ทำไมจึงสนับสนุนให้ออกกำลังตอนเช้า ขอตอบเป็นข้อๆว่า

3.1 มันเป็นธรรมชาติดี หลักข้อแรกของชีวจิตมีอยู่ว่า “ต้องใช้ชีวิตให้เป็นไปตามธรรมชาติ” ชีวิตตามธรรมชาติ ของคน และสัตว์ เริ่มต้นตั้งแต่เช้ามืด

สมัยก่อนนี้เราไม่รู้จักคำว่า “ออกกำลังกาย” หรือ “พลศึกษา” เรารู้ว่าชีวิตต้องมีการทำงาน การทำงาน ก็เป็นไปตามธรรมชาติ ตื่นเช้าเราก็แบกจอบแบกเสียม ไปทำไร่ไถนา นั่นคือการไปทำงาน และ ขณะทำงาน ก็เท่ากับ เราต้องออกกำลังกาย พร้อมกันไปด้วย ทำงานก็คือ การออกกำลังกาย และ ออกกำลังกาย ก็คือการทำงาน

เดี๋ยวนี้ชีวิตของเราเปลี่ยนไป เราต้องจำเจอยู่ในออฟฟิศ หรือสำนักงานตลอดวัน ไม่มีเวลาจะออกแรง หรือออกกำลังกายกันเลย จึงกลายเป็นว่าต้องหาเวลาออกกำลังกายตามเวลา ที่สะดวกของตนเอง เราขอแนะนำว่า ควรออกกำลังกายตอนเช้า ถ้าเช้าไม่ได้ก็หาเวลาอื่นๆ ที่สะดวกก็แล้วกัน ข้อสำคัญ ขอให้ออกกำลังกายให้ได้ถึง “พีค” (PEAK) นั่นคือเหงื่อออกพลั่กๆ หัวใจเต้นแรง วัดชีพจรได้ถึง 100 หรือ 120 ครั้งต่อนาที

เมื่อได้ถึงพีคแล้ว ร่างกายของคุณจะหลั่งโกร้ธฮอร์โมน (GROWTH HORMONE) ออกมา นั่นคือ ฮอร์โมนในตัวคุณ เป็นยาวิเศษ ทำให้สดใส สดชื่น ดูเป็นหนุ่มเป็นสาวกว่าอายุจริงๆ สุขภาพของคุณ ก็ดีเลิศด้วย

3.2 ออกกำลังตอนเช้า ธรรมชาติทุกอย่างสดชื่นสวยงามและสะอาด ไม่มีมลพิษ ไม่มีฝุ่นละออง สมัยก่อนๆ เมื่อฝึกโยคะ หรือชีกง ไท้เก๊ก ครูบาอาจารย์เขาก็จะสอนกันตอนเช้า ไม่เคยได้ยินว่ามี ใครสอนให้เล่นโยคะ หรือรำมวยจีนตอนเย็นๆ ฉะนั้นถ้าออกกำลังกาย ถ้าเลือกได้ ก็ออกกำลัง ตอนเช้านั่นแหละ ดีที่สุด

ถ้าเผื่อออกกำลังกายตอนเช้ามีโทษจริง (ตามที่คนแปลบทความนี้ว่าไว้) ป่านนี้ คนออกกำลังกาย ทั่วโลก (ทั่วโลกจริงๆ ยืนยันได้) ซึ่งออกกำลังตอนเช้าทั้งนั้น ป่านนี้มิตายหมดแล้วหรือ.

* * * * * * * * * *

ไปเที่ยวออกกำลังกายตอนเช้า

ขอชักชวนเพื่อนๆ ชีวจิตและที่กำลังสนใจชีวจิตทั้งหลาย ไปเที่ยวกันดีไหมครับ เช้าวันอาทิตย์ที่ 22 กันยายนนี้ เราจะไปเที่ยวกัน-ออกกำลังกายกัน-รำตะบองกัน ที่ บริเวณริมเขื่อน หน้าตลาด เทศบาล อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี เริ่มตั้งแต่เวลา 06.00 น. เช้า เป็นต้นไป

ไปพบกับอาจารย์สาทิสด้วย จะมีการบรรยายและตอบถามปัญหาสุขภาพ และสังสรรค์สนทนา อย่างกันเอง หลังจากการออกกำลังกายแล้ว

ไม่ต้องเสียเงินครับ ใครที่ใจดีหน่อยก็ช่วยกันหิ้วข้าวหม้อ-แกงหม้อไปแบ่งกันกินนะครับ จะได้เพื่อนใหม่เพิ่มขึ้นอีกมากมายเลย

รายละเอียดเพิ่มเติม โทร. คุณระพี 0-1856-5940 คุณธีระ 0-1889-1891.

ไทยรัฐ ๑๕ กันยายน ๒๕๔๕

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น