วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ปากเหม็น-ตัวเหม็น อาจถึงตาย (6) เจ็บคอเกี่ยวด้วยไหม

เกี่ยวครับ เจ็บคอเกี่ยวกับปากเหม็นและก็อาจจะเกี่ยวกับเรื่องเจ็บป่วยร้ายแรงได้

อันที่จริงเจ็บคอถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา ยิ่งเด็กๆ ของเราสมัยนี้ที่ชอบกินอาหารฟาสต์ฟู้ด ชอบกินไอศกรีม ขนมเค้ก ของหวานต่างๆ ก็มักจะ ชอบเจ็บคอบ่อยๆ นั่นก็ถือเป็นเรื่องธรรมดามาก

แต่เคยสังเกตไหมครับ เวลาเจ็บคอลอง อ้าปากให้ใครช่วยดูจะเห็นโคนลิ้นแดง ลำคอ แดงแจ๋และจะได้กลิ่นปาก อันที่จริงน่าจะเรียกว่ากลิ่นลำคอมากกว่า กลิ่นค่อนข้างจะรุนแรง บางคนมีกลิ่นเน่าๆ ติดออกมากับลมหายใจด้วย

เด็กๆ หรือแม้แต่ผู้ใหญ่ก็ตามทีเถอะ ถ้าได้กลิ่นอย่างนี้ลองพิจารณาดู 2 ด้านของลำคอให้ดี จะเห็นมีแผลและเป็นหนองก็มี ถ้าดูต่อม 2 ข้างของลำคอ ปกติมันจะเล็กๆ แต่ตอนที่มีกลิ่นตอนนี้มันจะโต-แดงทั้ง 2 ข้าง และบางครั้งก็จะเห็นมีหนองอยู่ที่ต่อมทั้ง 2 ข้างด้วย ต่อม 2 ข้างนี้คือ ต่อมทอนซิล

ถ้าเป็นอย่างนี้บ่อยๆ เจ็บแล้วก็หายแล้วก็เจ็บอีก เจ็บๆ หายๆ อยู่ตลอดเวลา อย่างนี้ก็ชักจะไม่ใช่เจ็บคอธรรมดาแล้ว แต่จะเป็นเพราะเกิดการติดเชื้อชนิดที่แพทย์ เรียกกันว่า สเตร็ป โทร้ท (STREP THROAT)

การที่จะรู้ว่าเป็น สเตร็ป โทร้ท นี้ แพทย์เขาก็มีวิธีตรวจง่ายๆ ด้วยการเอาสำลีพันไม้แล้วกวาดในคอของเรา ต่อจากนั้นก็เอาไปเพาะเชื้อแล้วก็เอาเชื้อไปตรวจก็จะพบเชื้อที่เราเรียกกันว่า STREP THROAT ซึ่งเมื่อเรียกกันย่อๆ ก็เลยเรียกกันว่า สเตร็ป (STREP) นั่นเอง

ยังมีเชื้ออื่นๆ อีกมากที่ทำให้เราเจ็บคอได้ เช่น เชื้อหวัดเป็นต้น แต่โดยเหตุที่เชื้อสเตร็ปนี้เป็นตระกูลใหญ่ มีเชื้อลูกแถวในตระกูลนี้มากมาย และในขณะเดียวกันก็เป็นเชื้อประเภทดื้อด้าน จะปราบปรามอย่างไรก็ไม่หายขาด มักจะกลายเป็นเชื้อประจำตัวอยู่ตลอดชีวิตก็ว่าได้ จึงจะขอพูดเชื้อตัวนี้ก่อน

สมัยที่ผมยังเรียนหนังสืออยู่ (50 กว่าปีมาแล้ว) เวลาจะเข้าห้องแล็บเรียนเรื่องแบคทีเรีย จะตื่นเต้นมาก เพราะครูเขาจะให้ดูสไลด์ที่กล้องจุลทรรศน์ ซึ่งมีทั้งสไลด์แห้งและสไลด์สด เชื้อสเตร็ปที่เราดูจะเป็นมีลักษณะตัวกลมๆ ต่อกันเป็นสายยาวมาก พวกเพื่อนๆ ฝรั่งและครูของเราจะเรียกว่า STRUNG BEADS ซึ่งผมเห็นว่าตรงกับของไทยว่า “ลูกประคำ” ก็เลยจำได้แม่น เรียกเจ้าเชื้อสเตร็ปตัวนี้ว่า “เชื้อลูกประคำ” และโดยเหตุที่ในตระกูล STREPTOCOCCUS นี้มีลูกน้องหลายพันธุ์อยู่มากมายหลายตัว เวลาเราจะดูว่ามันพวกเดียวกัน ตระกูลเดียวกันหรือเปล่า ก็ดูที่ตัวลูกประคำนี้แหละ

ความร้ายแรงจากเชื้อตัวนี้ก็คือ ตอนเป็นแรกๆ จะมีอาการเจ็บคอ หรือมีอาการคอแห้งเหมือนกับเป็นแผลในลำคอ ซึ่งเราก็มักจะวางใจว่าไม่เป็นไรน่า แต่ เผลอเพียงชั่วข้ามคืนเท่านั้น รุ่งเช้าจะเจ็บมากเหมือนกับคอเราถูกไฟเผา กลืน อะไรไม่ลง เสียงแหบแห้งพูดแทบไม่ได้ยิน ปล่อยไปอีกสักพักเดียวไข้ขึ้นสูง บางคนก็มีอาการหนาวสั่นด้วย

เมื่อมาถึงตอนนี้ เราก็มักจะนอนซมเสียแล้ว ถ้าหากจะลองคลำดูข้างคอและใต้คาง บางทีจะ พบว่าก้อนบวมๆ เล็กๆ อยู่บริเวณนั้น นั่นคือต่อมนํ้าเหลือง และต่อมนํ้าลายอักเสบ ตอนนี้บางคนจะมีคลื่นไส้อาเจียน

ถ้ายังอายุน้อยอยู่จะกลายเป็นไข้อีกอย่างหนึ่งเรียกว่า SCARLET FEVER คือเป็นผื่นแดงไปตามบริเวณหน้า ลำคอ หน้าอก หรือตามตัว ชื่อไข้ตัวนี้ภาษาไทยเรียกว่าอะไรผมไม่แน่ใจ ต้องขอประทาน โทษด้วย แต่เคยได้ยินชื่อชาวบ้านเขาเรียกว่า “ไข้อีดำอีแดง” ไม่ทราบว่าจะถูกหรือเปล่า สำหรับชื่อภาษาไทยนี้อาจจะผิดพลาดนะครับ ผมไม่มีทางไปค้น เพราะเขียนเรื่องนี้ขณะยังเดินทางอยู่ต่างประเทศ ถ้าผิดพลาดไปบ้างขออภัย และท่านผู้รู้กรุณาทักท้วงและแนะนำด้วย--จะเป็นพระคุณ

ขอต่อเรื่องเชื้อตัวนี้กับการเจ็บคอ ไปถึงเรื่องการเจ็บป่วยในระบบและอวัยวะอื่นๆ ของร่างกายด้วย ที่ผมว่าเชื้อสเตร็ปนี้มันดื้อด้านมากนั้น ก็เพราะนอกจากจะดื้อด้านแล้วยังมีโอกาสกระจายไปยังที่อื่นๆ และชักชวนพวกพี่น้องในตระกูลของมันออกอาละวาดอีก เช่น ถ้ามันเข้าไปในกระแสเลือดของเรา (ท่านที่ไปทำฟันขณะที่รู้สึกเจ็บคอต้องระวังให้ดีนะครับ) มันก็สามารถเข้าไปอาละวาดในอวัยวะต่างๆ ของเราเป็นระยะยาวเลย ถ้าเข้าไปถึงหัวใจ ยิ่งสำหรับคนที่มีอาการทางหัวใจอยู่แล้ว เช่น ลิ้นหัวใจผิดปกติ ก็มักจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ เรื่องใหญ่นี้หมายถึงตายทีเดียวนะครับ

หรือว่าหากเชื้อนี้ลงไปถึงไต ก็จะทำให้ เกิดอาการกรวยไตอักเสบ นี่ก็เป็นเรื่องใหญ่ อีกเหมือนกัน

นี่เป็นแต่เพียงจะชี้ให้เห็นว่า การเจ็บคออย่างเดียวก็อย่าเห็นว่ามันเป็นเรื่องเล็กน้อย ถ้าเราจะดูกันแต่เพียงในช่องปากอย่างเดียว ก็เป็นได้ทั้งเจ็บคอธรรมดา ต่อมทอนซิลอักเสบ ช่องหูอักเสบ ไซนัสอักเสบ นิวมอเนีย และลามออกไปภายนอก กลายเป็นไข้ผื่นแดงได้

แต่จุดสำคัญที่สุดของชุดเรื่องปากเหม็นตัวเหม็นนี้ ก็คือ อย่าได้ปล่อยปละละเลยการดูแลตัวเอง ด้วยตัวคุณเองเป็นอันขาด ถ้าคุณเอา ใจใส่ดูแลตนเองอยู่เสมอ เรื่องเล็กๆ อย่างเช่นตอนเจ็บคอน้อยๆ ตอนแรกก็จะไม่มีวันกลายเป็นเรื่องใหญ่จนถึงตายได้

ผมเขียนชุดนี้มาถึงตอนนี้ก็ถึงตอนที่ 6 แล้ว ความจริงอยากจะจบ เพราะเห็นว่าค่อนข้างยาว แต่ ก็อยากจะต่อตอนสำคัญที่ว่า ปากเหม็นทำให้ตายได้ ให้จบภายใน 2-3 ตอนข้างหน้านี้ให้ได้

ตอนนี้ก็ขอโยงไปถึงตอนต้นที่ว่า ปากเหม็นตัวเหม็นนี้ เรื่องสำคัญนะครับ อย่าเห็นว่าเป็น เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ถ้าพบว่าปากเหม็น-ตัวเหม็น รีบหาสาเหตุให้ได้ ถ้าเป็นปากเหม็น-ตัวเหม็นธรรมดา เมื่อหาสาเหตุได้แล้ว รีบแก้เสีย อย่าง น้อยที่สุด คุณก็จะได้ความสวยความน่ารักเพิ่มขึ้น คือเมื่อไม่มีกลิ่น ตัวเองก็มีเสน่ห์ น่ารักเพิ่มขึ้น คนใกล้ตัวคุณเขาก็ยังอยากเข้าใกล้คุณมากยิ่งขึ้นแหละ เห็นมั้ยล่ะ แค่นี้ก็เป็นเรื่องน่ารักแล้วไม่ใช่หรือ

เอาละครับ ทีนี้มาพูดถึงวิธีแก้ไขกันสักนิดหนึ่ง จะขอแบ่งอาการเจ็บป่วยออกเป็น 2 ขั้นตอน นะครับ คือ ขั้นตอนแรก เจ็บคอธรรมดา และขั้นที่สอง เจ็บคอมากถึงขั้นเป็น STREP THROAT

ขั้นตอนแรกนั้น ถ้าคุณเริ่มรู้สึกเจ็บคอเล็กน้อย และคุณเป็นคนที่เอาใจใส่ดูแลตัวเองอยู่เสมอ ขั้นต้นของคุณตอนนี้ ลองสังเกตเรื่องกลิ่นปากหรือกลิ่นคอก่อนดีไหม

คุณจะสังเกตเห็นว่า คุณหายใจมีกลิ่นคาวๆ และเค็มๆ และก็เริ่มทำท่าคล้ายๆ จะเป็นหวัด คุณมีอาการเพลียๆ นิดๆ

1. ลองนอนพักเสียก่อนดีไหม นอนพักอย่างชนิดพักผ่อนจริงๆ ทำตัวให้สบาย ทำใจให้ สบาย อ่านหนังสือ ฟังเพลงก็ได้ จะได้ไม่เครียด

2. ใช้นํ้าเกลืออุ่นๆกลั้วคอวันละ 4-5 ครั้ง

3. ดื่มนํ้ามะนาว (ไม่ใส่นํ้าตาล) วันละ 2 แก้ว

4. กินฟ้าทะลายโจร มื้อละ 3 เม็ด 4 มื้อ บวกกับวิตามิน C 1,000 มก. 3 มื้อ

5. วิธีแก้ปากเหม็น-ลมหายใจเหม็นง่ายๆ อย่างหนึ่งก็คือ เปลี่ยนแปรงสีฟันของคุณใหม่ทันที เคยมีการศึกษาวิจัยมาแล้ว พบว่า แปรงสีฟันของเรานั้น มีเชื้อโรคสะสมอยู่เยอะ ในระหว่างที่คุณเจ็บคอ เชื้อจากแปรงสีฟันของคุณจะไปผสมเชื้อใหม่ในคอ ทำให้เชื้อรุนแรงยิ่งขึ้น

6. คุณที่สูบบุหรี่ หยุดสูบบุหรี่เสียทีได้ไหม ยิ่งสูบ กลิ่นบุหรี่ กลิ่นปาก กลิ่นคอ ผสมกับการอักเสบในคอ จะทำให้กลิ่นปากรุนแรงเหลือทน

เอาละ ทีนี้ถ้าการเจ็บคอของคุณรุนแรงจนถึงขั้น STREP THROAT หรือทอนซิลอักเสบ หรือปอดบวม จะทำอย่างไร ต้องไปหาหมอด่วนครับ และรายละเอียดขอคุยต่อคราวหน้า เริ่มถึงเรื่องใหญ่แล้วครับ.

ไทยรัฐ ๙ ก.ย. ๔๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น