วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2552

การแพทย์ทางเลือก ช่วยอาไทรทิส ได้อย่างไร

อันที่จริงผมเคยเขียนเรื่องวิธีปฏิบัติเพื่อแก้ไขเรื่องการเจ็บป่วยจาก อาไทรทิส หรือไขข้ออักเสบ มาบ้างแล้วในไทยรัฐฉบับวันอาทิตย์นี้ แต่ผมไม่ได้เขียนอธิบายวิธีดูแล รักษาตนเอง โดยละเอียด เพราะเกรงจะโดนข้อหาหมอเถื่อน เข้าอีก

แต่จากจดหมายและโทรศัพท์สอบถามมา ทำให้ได้รับรู้ว่ามีผู้ป่วยอาไทรทิส-ข้อต่ออักเสบนี้ม ากมายเหลือเกิน และผู้ที่ไปขอรับการรักษาจากโรงพยาบาลและคลินิกก็ตั้งมากมาย บางคนไปพบแพทย์ต่างๆมานับสิบคน แต่อาการก็ยังเป็นๆ หายๆ อยู่ไม่มีวันหายขาดได้สักที

เพื่อป้องกันข้อกล่าวหาว่าเป็นหมอเถื่อน และในขณะเดียวกันเพื่อช่วยผู้ป่วย ให้มีทางออกหรือ ทางเลือกมากขึ้น ผมขอให้ท่านผู้อ่านพิจารณาคำแนะนำของผม ให้เป็นทางออกสุดท้าย นั่นหมายความว่าคุณได้ไปหาแพทย์และรับการรักษามาหลายคนและลองดูหลายวิธีแล้วไม่ ประสบผลสำเร็จ จึงขอให้คุณลองวิธีต่างๆ ที่ผมรวบรวมมานี้เป็นทางออกสุดท้าย

1. เรื่องอาหาร โปรดเปลี่ยนอาหารจาก เนื้อ-นม-ไข่ และอาหารฟาสต์ฟู้ดเป็นอาหารชีวจิต (ตามสูตรชีวจิตอย่างเคร่งครัด) ไม่ต้องห่วงว่าคุณจะไม่มีกำลัง เพราะไม่มีเนื้อสัตว์ อาหารชีวจิต แนะนำให้กินปลาทะเลได้อาทิตย์ละ 2 ครั้ง ร่วมกับโปรตีนจากพืช คือกลุ่มถั่วต่างๆ และผลิตผลจากถั่ว เช่น เต้าหู้ และโปรตีนเกษตร เป็นต้น

ขอให้เลิกกินหวานและมันโดยเด็ดขาดด้วย โดยเฉพาะไอศกรีม ขนมเค้กชนิดต่างๆ ช็อกโกแลต น้ำอัดลมทุกชนิด

2. วิตามินและแร่ธาตุ อันที่จริงวิตามินและแร่ธาตุนี้ก็จัดอยู่ในกลุ่มอาหาร เพราะวิตามิน และแร่ธาตุมา จากอาหารทั้งสิ้น ถ้ากินอาหารถูกต้องครบตามสูตรชีวจิต คุณก็จะมีวิตามินและ แร่ธาตุเพียงพอ แต่บังเอิญในระหว่างที่คุณกำลังมีอาการอาไทรทิส และข้อต่ออักเสบอาละวาดอยู่นี้ แทนที่จะกินยาแก้ปวดและยาแก้อักเสบ ใช้วิตามินและแร่ธาตุในปริมาณมากพอสมควร จะดีกว่าใช้ยาแก้ปวดและยาแก้อักเสบมากมายนัก

นายแพทย์โจนาธาน ไร้ท์ ซึ่งเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน ORTHOMOLECULAR ที่มีชื่อเสียงมากที่สุด คนหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ได้แนะนำวิตามิน-แร่ธาตุ ดังนี้ 2.1 วิตามิน C 1000 มก. 3 มื้อ (เช้า-กลางวัน-เย็น) วิตามิน D 1000 I.U. 3 มื้อ (เช้า-กลางวัน-เย็น) วิตามิน ไน-อาซินนาไมด์ 3 มื้อ (เช้า-กลางวัน- เย็น) วิตามิน B5 1000 มก. มื้อเช้า 1 มื้อ วิตามิน A 10000 I.U. 2 มื้อ (เช้า-เย็น) ทั้งหมดกินหลังอาหาร

3. อาหารที่ควรงด พวกพืชประเภทไนต์เชด (ได้เขียนไว้เมื่อสองอาทิตย์ที่แล้ว) อาหารประเภทเครื่องในสัตว์ เหล้า เบียร์ ไวน์ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

4. อาหารประเภทยากลางบ้าน (ได้แนะนำ ไว้แล้วในไทยรัฐฉบับก่อนๆ ขอพูดย่อๆ อีกครั้ง) น้ำส้มสายชูจากแอปเปิ้ลไซเดอร์ (น้ำส้ม 2 ช้อนโต๊ะ+น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ) ผสมน้ำอุ่น จิบหลังอาหาร 3 มื้อ

น้ำบาร์เลย์หรือลูกเดือย ลูกเดือย 1 ถ้วย ต้มกับน้ำ 2 ลิตร จนเดือด ดื่มต่างน้ำตลอดวัน

เกสรผึ้ง (BEE POLLEN) วันละ 1 ช้อนชา

5. แช่น้ำอุ่น (จากตำรับนายแพทย์ ดี.ซี อาร์วิส) ใส่รำข้าวประมาณ 1/4 กก. ดีเกลือ 1 ถ้วย ผสมในน้ำอุ่น แช่น้ำทั้งตัวหรือเฉพาะส่วนที่อักเสบ

6. การนวด-ประคบและกดจุด (ตำรับรวมของราเชล คาลส์-ตำรับการฝังเข็มและนวดกดจุด ACUPRESSURE) ควรนวดและออกกำลังกาย เน้นที่ข้อต่อทุกส่วนของร่างกาย ข้อเท้า หัวเข่า บั้นเอว ข้อศอก ข้อมือ ต้นคอ ไหล่ นิ้วมือนิ้วเท้า

การนวดกดจุดเหล่านี้รวมทั้งการยืด การดึงการดัน

ทั้งหมดนี้เป็นการบริหารร่างกายเพื่อให้เกิดความคล่องของข้อต่อทั่วตัว ไม่ใช่เป็นการออกกำลังกาย เพื่อให้เหงื่อออก

7. การหายใจ ราเชล คาลส์ และกลุ่มนายแพทย์ เช่น ปีเตอร์ วินเตอร์ ฮารี เจย์ อัลวิสเอส มุชลี่ สมอลล์ และแพทย์อีกหลายท่านได้ร่วมกันทดลองวิธีผ่อนคลายร่างกาย (RELAXATION) ร่วมกับใช้เทคนิคการหายใจให้ถูกต้อง

วิธีหัดการหายใจ ให้เริ่มหายใจทางจมูกและปิดปากให้แน่นหายใจลึกถึงสะดือ ขยายช่องท้องออกไป ปล่อยอากาศจากปอดออกให้หมด

หายใจเข้า-ออกเช่นนี้ ทำได้ตลอดเวลา ยืน เดิน นั่ง นอน หลักการคือหาย-ใจเอาออกซิเจนเข้า แล้วหายใจออกเอาคาร์บอน-ไดออกไซด์ออกให้หมด

การหายใจเช่นนี้ทำให้เลือดในตัวซึ่งผ่านปอดตลอดเวลาบริสุทธิ์ขึ้น และเป็นการช่วยให้ อาการของอาไทรทิสดีขึ้น กลุ่มแพทย์ที่ทดลองกลุ่มนี้กล่าวว่าช่วยให้อาไทรทิสดีขึ้นทันทีถึง 25%

สำหรับผู้ที่สูงอายุและมีอาการอาไทรทิสรุนแรง ราเชล คาลส์ แนะนำว่า ให้ใช้การหายใจประกอบกับ การเดินช้าๆ ในตอนเช้า

ราเชล คาลส์ อธิบายว่า ผู้สูงอายุเมื่อมีอาการของอาไทรทิสจะทรมานมาก ส่วนมากไม่ชอบเคลื่อนไหว เพราะรู้สึกเจ็บปวดอยู่ตลอดเวลา ราเชล คาลส์ แนะนำว่าต้องเดิน ต้องเคลื่อนไหว อยู่นิ่งไม่ได้ การเดินในตอนเช้าๆ ผสมกับการหายใจที่ถูกต้อง จะช่วยให้ผู้สูงอายุมีอาการดีขึ้นอย่างรวดเร็ว

8. หัดทำใจให้สงบ อาจารย์ของผู้เขียนคนหนึ่งคือ นอร์แมน เคาซิล ซึ่งท่านได้รักษาตัวให้หายจากโรค ซึ่งแพทย์ทุกคนกล่าวว่าไม่มีทางหายคือ M.S. หรือ MULTIPLE SCLEROSIS ท่านรักษาด้วยตัวเองจนหาย ตอนหลังท่านได้รับเชิญไปเป็นคณบดีการแพทย์แบบผสมผสาน ของมหาวิทยาลัย UCLE และยังได้รับปริญญาแพทยศาสตรบัณฑิตเกียรตินิยมด้วย

ท่านได้พูดถึงการรักษาอาไทรทิส และข้อต่ออักเสบด้วยการหัดทำใจและหัดสมาธิ ท่านกล่าวว่าจิตใจต้อง ได้รับการควบคุม ถ้าไม่ ควบคุมมันจะฟุ้งซ่าน

ท่านได้แนะนำวิธีทำใจให้สงบ หัดคิดในทางบวก

ต่อจากนั้นให้หัดสมาธิ ทำใจให้ปลอดโปร่ง มีสมาธิเป็นหนึ่ง และสร้างพลังในตัวเองเพื่อรักษาตัวเองได้

ท่านบอกว่าวิธีนี้ไม่ใช่แต่จะรักษาอาไทร-ทิสเท่านั้น แต่ยังช่วยรักษาโรคต่างๆ ไม่ว่าจะ ร้ายแรงปานใดได้ด้วย

แน่ละ จิตใจที่เกิดสมาธิจนมีพลังนั้นต้องฝึกฝนเล่าเรียน และต้องใช้ความรู้ในด้านการแพทย์ทางเลือก วิธีต่างๆ มาผสมผสานกันด้วย

อาไทรทิส 7 ประเภท 1. น้ำหล่อเลี้ยงไขข้ออักเสบ 2. เส้นเอ็นอักเสบ 3. อักเสบในช่องว่างข้อต่อ (เกาต์) 4. ติดเชื้อในข้อต่อ 5. อักเสบกระดูกอ่อน 6. กล้ามเนื้ออักเสบ 7. อักเสบเฉพาะที่

ท่านที่ลองวิธีต่างๆ มาแล้วไม่ได้ผล ก็ลองวิธีเหล่านี้ดูบ้างเถิดครับ และถ้าอยากจะคุยกับผมด้วยก็ FAX ไปที่ 570-8273 ครับ.ไทยรัฐ ๑ ก.ค


ไทยรัฐ ๑ ก.ค.๔๔

คัดลอกมาจาก http://www.geocities.com/thatboon/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น